เอกธรรมมรรค อนุตตรธรรมวิถีจิต

กลุ่ม "เอกธรรมมรรค อนุตตรธรรมวิถีจิต" เป็นกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นโดยนักศึกษาผู้บำเพ็ญวิถีอนุตตรธรรม บล็อคนี้จัดทำขึ้นเพื่อร่วมศึกษาบทความที่สมาชิกของกลุ่มที่ได้โพสต์ไว้ในกลุุ่ม FaceBook ผู้ดูแลนำมาเก็บไว้เพื่อสมาชิกจะได้เข้ามาศึกษาย้อนหลังเท่านั้น

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พระพุทธจี้กงตอบ





5.เมื่อการทานอาหารเจไม่มีบุญกุศล แล้วเหตุใดบำเพ็ญธรรมจึงต้องทานอาหารเจ ?


พระพุทธจี้กงตอบ...


"ดังที่กล่าวไปแล้วว่าการทานอาหารเจเป็นสิ่งที่มนุษย์พึงกระทำ เพราะเป็นการไม่ปลูกเหตุแห่งการทำลายชีวิตสรรพสัตว์ ผู้บำเพ็ญจึงพึงละเว้นจากการปลูกเหตุแห่งหนี้กรรม ถ้ายังก่อเหตุแห่งหนี้กรรมด้วยการทำลายชีวิตสรรพสัตว์ต่อไปก็จะทำให้เจ้าหนี้นายเวรเกิดความอาฆาตแค้นมากยิ่งขึ้น จนในที่สุดทำให้ผู้บำเพ็ญธรรมเองไม่อาจหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดได้


หนี้กรรมเก่าในกาลก่อนยังไม่ทันได้ชำระสิ้น แต่กลับเพิ่มหนี้กรรมใหม่ในกาลนี้อีก อันเป็นต้นเหตุให้มีการเกิดและการตาย มีการตายและการเกิด มีการไปฆ่าเขาบ้างและมีการถูกเขาฆ่าบ้าง หมุนเวียนเป็นวัฏจักรไม่มีวันที่สิ้นสุด



อนึ่ง ฟ้าเบื้องบนทรงไว้ซึ่งความเที่ยงธรรม เมื่อเรากินเนื้อเขา 1 ชั่ง ก็ต้องใช้เนื้อคืนให้เขา 16 ตำลึงเป็นแน่ เป็นไปไม่ได้ที่เนื้อ 1/2 ชั่ง จะเท่ากับ 7.5 ตำลึง(ขาดหายไปครึ่งตำลึง)
修 道 修 心 辦 道 盡 心 ซิวเต้า ซิวซิน ปั้นเต้า จิ้นซิน บำเพ็ญธรรม บำเพ็ญใจ(ซ่อมแซมใจ) ปฏิบัติธรรม ต้องสุดแรงใจ(สุดความสามารถ) "ซ่อมแซมตน เห็นผิดพลาด เร่งแก้ไข กิจงานใจ ศรัทธามั่น กิจธรรมเฟื่อง เว้นตำหนิ จ้องผิดพลาด เหล่าผองเพื่อน ธรรมจึงเคลื่อน รุดหน้าไป ด้วยใจเรา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น